Name of Institution: Rajamangala University of Technology Srivijaya

Department: Creative Home Economics

Campus/Faculty/Department: Faculty of Liberal Arts, Department of Home Economics  

General Information

  1. Course Code and Name.
    • Course Code: 25511971101851
    • Name in Thai: หลักสูตรคหกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์สร้างสรรค์
    • Name in English: Bachelor of Home Economics Program in Creative Home Economics
  1. Degree and Field of Study
    • Full Name in Thai: คหกรรมศาสตรบัณฑิต (คหกรรมศาสตร์สร้างสรรค์)
    • Abbreviated Name in Thai: คศ.บ. (คหกรรมศาสตร์สร้างสรรค์)
    • Full Name in English: Bachelor of Home Economics (Creative Home Economics)
    • Abbreviated Name in English: B.H.E. (Creative Home Economics)

3. Major: None

4. Total Credits Required: Not less than 122 credits

  1. Course Format
    • Format: 4-year Bachelor’s degree program
    • Type: Academic program
    • Language: Thai and English, with at least 50% of specific courses taught in English
    • Admission: Open to Thai and/or international students proficient in Thai
    • Collaboration with Other Institutions: Exclusive program of the university
    • Degree Conferred: Only one degree in the specified field
  1. Career Opportunities after Graduation
    • Entrepreneur in home economics
    • Employee in public and private sectors
    • Academic professional in various institutions
    • Home economics instructor

7. Course Instructor

No.NameAcademic PositionQualification/Field/Year of GraduationInstitution
1นางสาวนันทิพย์ หาสินอาจารย์ศศ.ม. (คหกรรมศาสตรศึกษา), 2559คศ.บ. (คหกรรมศาสตร์ทั่วไป-ธุรกิจงานประดิษฐ์), 2552มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
2นางฉัตรดาว  ไชยหล่ออาจารย์ศศ.ม. (คหกรรมศาสตรศึกษา), 2548คศ.บ. (คหกรรมศาสตร์ศึกษา-คหกรรมศาสตร์ทั่วไป), 2545มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์สถาบันเทคโนโลยีราชมงคล วิทยาเขตภาคใต้
3นางสาวติณณา  อุดมอาจารย์คศ.ม. (ออกแบบแฟชั่นผ้าและเครื่องแต่งกาย) , 2561คศ.บ. (คหกรรมศาสตร์ -ธุรกิจเสื้อผ้า) , 2555มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
4นางสาวน้ำฝน ชูพูลอาจารย์วท.ม. (เทคโนโลยีการจัดและการบริการอาหาร), 2560คศ.บ.(ธุรกิจอาหาร), 2555สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลกรุงเทพ
5นายอภิสิทธิ์  หลังโส๊ะอาจารย์คศ.ม. (การบริหารธุรกิจ  คหกรรมศาสตร์), 2563คศ.บ. (ธุรกิจคหกรรมศาสตร์) , 2560มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนครมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย

  ข้อมูลเฉพาะของหลักสูตร

1.    ปรัชญา ความสำคัญ และวัตถุประสงค์ของหลักสูตร

    1.1    ปรัชญา

        ผลิตบัณฑิตนักปฏิบัติด้านคหกรรมศาสตร์สร้างสรรค์ที่มีคุณธรรม จริยธรรม มีความคิดสร้างสรรค์เพื่อเพิ่มมูลค่าผลิตภัณฑ์งานคหกรรมศาสตร์ มีการจัดการอย่างเป็นระบบ พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องทั้งด้านภาษา เทคโนโลยีสารสนเทศ นวัตกรรมด้านการออกแบบ และทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

    1.2    ความสำคัญของหลักสูตร 

    เนื่องจากสภาวะทางเศษฐกิจ SMEs (Small and Medium Enterprises)  หรือ อุตสาหกรรมขนาดกลางและย่อม ถือเป็นอุตสาหกรรมที่เป็นหัวใจหลักในการพัฒนา เศรษฐกิจของประเทศให้เกิดการพัฒนาไปสู่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ (Creative Economy) และการใช้ความคิดสร้างสรรค์ร่วมไปกับแนวคิดด้านเศรษฐศาสตร์เพื่อสร้างมูลค่า เป็นเศรษฐกิจที่เน้นปัจจัยการผลิต (Input) และผลผลิต (Output)  อยู่ในรูปของความคิด (Ideas) หรือ Creative Industries  ซึ่งหมายถึงอุตสาหกรรมที่เป็นผลผลิตของความคิดสร้างสรรค์ ทักษะ และความสามารถพิเศษของบุคคล ซึ่งสามารถใช้หาประโยชน์ทางเศรษฐกิจเพื่อสร้างความมั่งคั่งและสร้างงาน ผ่านการสั่งสมและการใช้ประโยชน์ของทรัพย์สินทางปัญญาประกอบกับการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอย่างก้าวกระโดดและวิกฤติเศรษฐกิจโลกก่อให้เกิดการรวมตัวของประเทศกลุ่มเศรษฐกิจในระดับภูมิภาค

     หลักสูตรสาขาวิชาคหกรรมศาสตร์สร้างสรรค์ คณะศิลปศาสตร์ ปรับปรุงให้สอดคล้องกับกระแสการเปลี่ยนแปลงในยุคปัจจุบัน โดยยังคงเน้นให้ก่อเกิดการเรียนการสอนในแนวความคิดสร้างสรรค์    ฝึกทักษะ และเน้นความสามารถพิเศษของบุคคล โดยยังคงเอกลักษณ์แห่งความเป็นไทยในงาน       คหกรรมศาสตร์แต่ละแขนงให้สอดคล้องกับแนวความคิดด้านเศรษฐกิจสร้างสรรค์โดยการพัฒนาทักษะความชำนาญในการสร้างสรรค์ นำความรู้ด้านคหกรรมศาสตร์มาเชื่อมโยงเทคโนโลยี นวัตกรรม กับวัฒนธรรมและภูมิปัญญาท้องถิ่นและเพิ่มทักษะการออกแบบ โดยใช้เทคโนโลยีด้านต่าง ๆ ส่งเสริมและพัฒนาบัณฑิตให้มีศักยภาพ ทันต่อความก้าวหน้าทางวิชาการและเทคโนโลยีใหม่ ๆ พร้อมสู่การแข่งขันในตลาดแรงงาน 

1.3 วัตถุประสงค์ของหลักสูตร 

        เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีคุณลักษณะดังต่อไปนี้

        1.3.1    เพื่อผลิตบัณฑิต ให้สามารถวิเคราะห์เชิงธุรกิจ  เพื่อพัฒนางานด้านคหกรรมศาสตร์ตามระเบียบวิธี วิจัย รู้จักการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อก้าวไปสู่ความเป็นสากลอย่างมีคุณภาพ

        1.3.2    มีความสามารถในการประยุกต์ใช้ความรู้ทางการออกแบบ และเทคโนโลยีสารสนเทศ การวางแผนและบริหารจัดการงานอย่างเป็นระบบ ตลอดจนสามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ

        1.3.3 เพื่อผลิตบัณฑิต ให้เป็นบุคลากรทีมีความพร้อมในการเป็นผู้นํา  มีความชํานาญสามารถนํา ความรู้ไปประกอบอาชีพด้านสาขาคหกรรมศาสตร์ให้ได้ผลสัมฤทธิ์สนองตอบความต้องการของตลาดแรงงาน

         1.3.4 ปลูกฝังให้บัณฑิตมีความรับผิดชอบ มีระเบียบวินัย มีคุณธรรมและจริยธรรม มีจิตสํานึก  ต่อจรรยาบรรณในวิชาชีพ สามารถคิดริเริ่มสร้างสรรค์และสามารถทำงานร่วมกับองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ